Tổng quan Giáo dục Waldorf
Giáo dục Waldorf/Steiner được phát triển bởi Rudolf Steiner vào đầu thế kỷ XX, ứng dụng Triết lý“Anthroposophy” (tạm dịch là Hiểu biết về sự phát triển tự nhiên của con người).
Giáo dục Waldorf/Steiner tập trung phát triển toàn diện cho trẻ em – khối óc, con tim, bàn tay (head, heart and hands) – và kiến tạo một khởi đầu tốt nhất để trẻ em có thể phát triển khả năng tiềm ẩn trong khi vẫn bảo vệ một tuổi thơ đúng nghĩa cho trẻ.
Giáo dục Waldorf/Steiner đại diện cho chủ nghĩa lý tưởng Ưa chuộng Hòa bình, đề cao Giá trị Đạo đức và giàu Tính Nhân văn. Giáo dục Waldorf được xây dựng với một tầm nhìn về việc nâng cao chất lượng xã hội của con người bằng cách giúp mỗi cá nhân hoàn thiện nhân cách, nhận ra và phát triển khả năng, thế mạnh tiềm ẩn của mình để họ tự tin xây dựng & cống hiến cho cộng đồng, cho xã hội. Trong phương pháp giáo dục Waldorf/Steiner, trẻ em được xem là tác giả tích cực của sự phát triển riêng của mình.
Ý chí, sức sống, sự năng động, khả năng tự học, khả năng cân bằng tự nhiên, khả năng tự phát triển qua kinh nghiệm có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của các em. Môi trường học tập Waldorf được thiết kế tự nhiên, ấm cúng, tràn ngập tình yêu thương, có thẩm mỹ cao với những nguyên liệu, học phẩm, học cụ và trang thiết bị định hướng tự nhiên, có chủ đích, cung cấp các thông điệp mạnh mẽ về chương trình giảng dạy và sự tôn trọng đối với trẻ em. Chương trình giáo dục Waldorf lấy con người làm trung tâm (Humanity Centred), trong đó mối quan hệ nhà trường, gia đình & xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện cho trẻ và khích lệ lòng ham học hỏi của trẻ. Giáo viên trong môi trường Waldorf đặc biệt tập trung vào phương pháp dạy học thông qua làm tấm gương tốt cho trẻ noi theo.
Chương trình giảng dạy Waldorf được thiết kế nhằm hướng tới giáo dục con người toàn diện. Cấu trúc chương trình nhằm đáp ứng ba giai đoạn phát triển của trẻ em – sơ sinh đến 7 tuổi, từ 7 đến 14 tuổi, và từ 14 đến 21 tuổi. Giáo dục Waldorf/Steiner tập trung nuôi dưỡng sự ham học hỏi của trẻ em. Trong chương trình Waldorf, các môn học như Âm nhạc, Múa và Kịch nghệ, Văn học, Truyền thuyết và Cổ tích, Toán học, và Khoa học không chỉ đơn giản là môn học mà còn là các cơ hội trải nghiệm, khám phá thế giới xung quanh và khám phá bản thân để trẻ có được các kinh nghiệm sống. Thông qua các trải nghiệm này, trẻ hình thành và hoàn thiện tình cảm, khả năng thể chất và tinh thần để trở thành những con người độc lập, biết sử dụng khả năng của mình để xác định mục tiêu sống & con đường sống.
Giáo dục Mầm non Waldorf/Steiner không khuyến khích việc sớm cho trẻ học chữ hay giảng dạy về mặt tri thức, với mong muốn bảo vệ năng lực tự học đặc biệt của trẻ. Giáo dục Mầm non Waldorf/Steiner dựa trên các nguyên tắc giáo dục quan trọng của Nhịp điệu và Thói quen; Làm gương, Hình mẫu & Bắt chước; Chăm sóc và Phát triển các giác quan của con trẻ.
Ứng dụng Giáo dục Waldorf trên thế giới
Vào đầu thập niên 1900, nhà giáo dục và triết gia người Áo Rudolf Steiner mong muốn tạo nên một hình thức giáo dục mới giúp học sinh đạt được sự rõ ràng trong suy nghĩ, sự nhạy cảm trong cảm xúc và sức mạnh trong ý chí. Sau buổi diễn thuyết của ông, thính giả trong buổi họp đã thỉnh cầu ông mở một trường học cho con họ, và vào năm 1919, trường học Steiner đầu tiên được thành lập tại nước Đức. Ngày nay, có trên 1,039 trường học, 2,000 trường mẫu giáo và gần 700 trung tâm chăm sóc trẻ theo triết lý Waldorf/Steiner tại hơn 60 quốc gia được thành lập cho độ tuổi từ trẻ sơ sinh đến 18 tuổi.
Ứng dụng Giáo dục Waldorf Trong Giáo dục Mầm non tại Việt Nam (WEVTM METHOD)
Phương pháp Giáo dục WEVTM(Waldorf/Steiner Education with Vietnamese Perspective) theo chủ nghĩa lý tưởng Ưa chuộng Hòa bình, đề cao Giá trị Đạo đức và giàu Tính Nhân văn. WEVTM hướng tới mục đích giúp mỗi trẻ em hoàn thiện nhân cách, nhận ra và phát triển khả năng, thế mạnh tiềm ẩn của mình để trẻ tự tin xây dựng & cống hiến cho cộng đồng, cho xã hội sau này.
Đặc điểm của chương trình:
- Yêu thương, chăm sóc và tôn trọng cái tôi của mỗi học sinh;
- Tạo cơ hội để trẻ tự khởi xướng trò chơi với các vật liệu chơi tự nhiên, đơn giản;
- Giúp trẻ tìm hiểu, khám phá ý nghĩa của các trò chơi;
- Tạo cơ hội để trẻ em học thông qua bắt chước, thông qua trải nghiệm giác quan, và thông qua vận động;
- Khuynh hướng tự nhiên của trẻ là chủ động khám phá, tìm hiểu môi trường và thế giới xung quanh. Vì vậy môi trường học tập của Waldorf đảm bảo yếu tố an toàn, phù hợp, nhưng cũng khích lệ trẻ phát triển khả năng chấp nhận rủi ro và đáp ứng những thách thức;
- Chương trình tập trung vào trải nghiệm cuộc sống thực tế để hỗ trợ trẻ trong việc hình thành một mối quan hệ lành mạnh với xã hội;
- Các hoạt động nghệ thuật như kể chuyện, âm nhạc, vẽ và tô màu, trò chơi có nhịp điệu, và mô hình giúp phát triển trí tưởng tượng và sáng tạo;
- Các hoạt động lao động có ý nghĩa như nấu ăn, làm bánh, làm vườn, thủ công và các việc vặt trong gia đình cung cấp cơ hội để phát triển khả năng, kỹ năng cho trẻ;
- Chương trình được thiết kế với các hoạt động theo chu kỳ ngày, chu kỳ tuần, chu kỳ tháng và theo mùa để trẻ hình thành thói quen tốt và cảm nhận mối tương quan và sự trọn vẹn của cuộc sống;
- Các lễ hội truyền thống & quốc tế được tổ chức thường xuyên.
Đăng ký đến thăm trường
-
ĐỊA CHỈ
Số 1, khu liền kề, Chung cư Học viện Quốc Phòng , Đường Xuân Tảo, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội
-
Giờ mở cửa
Thứ 2 - Thứ 6: 7:30-17:30
Thứ 7, Chủ Nhật: 8:30-17:00 -
ĐIỆN THOẠI & EMAIL
Phone: 098.454.1122
Fax: 098.454.1122
info@lucita.edu.vn -
Giờ học
Thứ 2 - Thứ 6
Sáng: 8h30 - 12h00
Chiều: 14h00 - 16h20
Kết nối với Lucita
Gửi thành công Chúng tôi sẽ phản hồi sớm cho bạn! Xin cảm ơn! |